11 bước đơn giản cho tiến trình xây dựng thương hiệu thành công

Được dịch từ: http://freshsparks.com/successful-brand-building-process

—————————————

Một thương hiệu được nhận diện và yêu thích là một trong những tài sản có giá trị nhất mà một công ty sở hữu.

Theo khảo sát về đổi mới sản phẩm mới toàn cầu của Nielsen, 59% khách hàng thích mua những sản phẩm mới từ những thương hiệu thân thiện với họ.

Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn phải cạnh tranh với những thương hiệu lớn vốn dĩ có những khách hàng trung thành. Đó là lý do bạn phải tìm những cách khác – với một tiến trình xây dựng thương hiệu vững chắc của riêng bạn.

Xây dựng thương hiệu không chỉ đơn thuần là có một logo ngầu hay vị trí quảng cáo tốt.

Bạn cần nhiều hơn thế.

Thương hiệu của bạn được định nghĩa bởi nhận thức tổng thể của khách hàng về doanh nghiệp của bạn

Một thương hiệu thành công phải có sự nhất quán trong truyền thông và kinh nghiệm  ứng dụng đa dạng:

  • Môi trường (cửa hàng hoặc văn phòng)
  • In ấn, biển báo, bao bì
  • Website hoặc quảng cáo trực tuyến
  • Truyền thông xã hội và nội dung truyền thông
  • Bán hàng và dịch vụ khách hàng.

Như vậy, xây dựng thương hiệu có thực sự đơn giản ? Sự thật là: Nó không xảy ra sau một đêm … hay thậm chí trong một vài tháng.

Xây dựng thương hiệu chắc chắn là một quá trình. Tuy nhiên, những nỗ lực không ngừng sẽ mang lại kết quả trong việc thiết lập mối quan hệ lâu dài với các khách hàng của bạn.

Điều này có nghĩa là doanh thu tăng lên, nhiều dự án, những lời giới thiệu truyền miệng, và là minh chứng cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Tôi đơn giản hóa tiến trình xây dựng thương hiệu dưới đây để giúp doanh nghiệp của bạn hay thương hiệu cá nhân thu được nhiều hơn sự quan tâm trung thành.

Bạn đang tự hỏi phải bắt đầu từ đâu ?

Chỉ cần sử dụng 11 bước này như một hướng dẫn về cách để xây dựng một thương hiệu thành công !

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu của thương hiệu

Nền tảng cho việc xây dựng thương hiệu của bạn, là xác định đối tượng mục tiêu mà bạn sẽ tập trung đến.

Bạn không thể làm được mọi thứ cho mọi người, đúng chứ ?

Khi xây dựng thương hiệu, hãy giữ trong đầu chính xác đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Bạn sẽ điều chỉnh sứ mệnh và thông điệp của bạn để phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.

Hãy cụ thể. Tìm ra chi tiết về hành vi và lối sống của khách hàng.

Tôi sẽ diễn tả một vài ví dụ ngắn gọn:

  • Những người mẹ đơn thân làm việc ở nhà.
  • Những người hiểu biết sớm về công nghệ
  • Những sinh viên cao đẳng đang học ở nước ngoài
  • Các chuyên gia tuyển dụng điều hành.

Củng cố hình ảnh về khách hành của bạn, rồi tạo ra bản sắc thương hiệu mà họ có thể hiểu và liên kết đến.

Bước 2: Định nghĩa sứ mệnh thương hiệu

Trước khi bạn có thể xây dựng một thương hiệu mà khách hàng mục tiêu của bạn tin tưởng, bạn cần biết giá trị doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Sứ mệnh cơ bản định nghĩa “mục đích hiện tại“. Nó sẽ nêu lên tất cả những khía cạnh khác của việc xây dựng thương hiệu của bạn.

Sứ mệnh của bạn là gì? Hãy biểu lộ một cách rõ ràng về điều là công ty của bạn đam mê.

Mọi thứ từ logo cho đến khẩu hiệu của bạn, tiếng nói, thông điệp và cá tính nên phản ánh được sứ mệnh này.

Chúng ta đều biết khẩu hiệu của Nike: “Just Do It“. Nhưng bạn có biết sứ mệnh của họ không ?

Sứ mệnh của Nike là: “Mang đến cảm hứng và sự đổi mới đến tất cả các vận động viên trên thế giới“.

Bạn có thể thấy sứ mệnh của Nice ở khắp mọi nơi. Họ tập trung vào tất cả các loại vận động viên sử dụng sản phẩm Nike để trở nên phong độ nhất.

Nike thậm chí đi xa hơn sứ mệnh của họ, bằng việc thêm vào một chú thích cho tuyên bố của họ: “Nếu bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên. ” Hãy nghĩ xem khách hàng mục tiêu của họ trở nên rộng thế nào với chú thích như vậy.

Với cách này, Công ty đã được nâng cấp về danh tiếng và thương hiệu, rằng họ có khả năng để tăng mục tiêu để chứa mọi “cơ thể”

Hãy bắt đầu với thương hiệu nhỏ và nhớ tập trung vào khách hàng mục tiêu tốt của bạn trước.

Cùng với thời gian, lòng trung thành cho thương hiệu của bạn có lẽ phát triển đủ để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.

Bước 3: Nghiên cứu các thương hiệu trong lĩnh vực của bạn

Bạn không nên đi theo chính xác những gì mà các thương hiệu lớn đang làm trong lĩnh vực của bạn.

Nhưng bạn nên nhận ra được những gì họ đã làm tốt (hoặc thất bại của họ).

Khi xây dựng thương hiệu, mục tiêu chính là sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Thuyết phục khách hàng mua từ bạn thay vì họ.

Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh chính hoặc chuẩn của bạn. Học hỏi về hiệu quả cũng như thất bại của họ trong xây dựng thương hiệu.

  • Họ có sự tương thích với thông điệp và nhận dạng hình ảnh của họ trên các kênh truyền thông hay không ?
  • Lợi ích sản phẩm hay dịch vụ của họ là gì ?
  • Họ có các đánh giá của khách hàng mà bạn có thể đọc, hoặc các đề cập trên mạng xã hội về họ không ?

Bước 4: Phác thảo các giá trị và lợi ích chính mà thương hiệu của bạn cung cấp.

Sẽ luôn có những thương hiệu với ngân sách và tài nguyên dồi dào để điều khiển ngành của họ.

Các sản phẩm, dịch vụ và giá trị của bạn là thuộc về bạn.

Bạn hãy đào sâu và tìm ra những gì mà bạn cung cấp, điều mà không ai khác cung cấp cả.

Tập trung vào những chất lượng và lợi ích khiến công ty của bạn là độc nhất.

Điều này sẽ giúp dịch vụ khách hàng chính xác và minh bạch hơn, là cách tốt hơn để hỗ trợ về năng suất hoặc giúp tiết kiệm tiền với lựa chọn phải chăng hơn.

Giả sử, bạn biết chính xác ai là khách hàng mục tiêu, hãy cho họ lý do để chọn thương hiệu của bạn thay vì những cái khác.

Apple rõ ràng không chỉ là một công ty máy tính khác. Một trong những chất lượng chính của họ là “thiết kế clean“, và một lợi ích chính là “Dễ sử dụng /* mình không dịch từ clean vì rõ ràng key chính của Apple mạnh hơn là nghĩa “sạch sẽ”*/

Từ những bao bì độc đáo cho đến thông báo các sự kiện của họ, Apple luôn nhắc cho khách hàng rằng sản phẩm của họ có thể sử dụng được ngay trên hộp.

Bạn có nhớ khẩu hiệu của Apple trong giai đoạn 1997-2002 ? Nó là “Think Different“. Khái niệm này vẫn tiếp tục tồn tại đến ngày nay.

Bước 5: Tạo ra một logo và khẩu hiệu tuyệt vời.

Việc cơ bản nhất (và được cho là phần quan trọng nhất) của xây dựng thương hiệu, là tạo ra logo và khẩu hiệu công ty của bạn.

Minh họa này sẽ hiển thị ở mọi nơi để “kể” về doanh nghiệp nhỏ của bạn. Nó sẽ trở thành bộ mặt của bạn, và là sự nhìn nhận trực quan về lời hứa của bạn.

Hãy sẵng sàng đầu tư thời gian và tiền bạc để tạo ra điều gì đó đặc biệt. Bạn sẽ được đặt logo ở mọi nơi, để củng cố nhận dạng thị giác cho thương hiệu của bạn.

Hãy thuê một thiết kế chuyên nghiệp hoặc công ty quảng cáo sáng tạo có thương hiệu và kinh nghiệm thiết kế thương hiệu để giúp bạn xây dựng thương hiệu của bạn.

Chuyên môn của họ sẽ đảm bảo rằng bạn có một dấu ấn độc nhất và trường tồn cho doanh nghiệp của bạn.

Một nhà thiết kế có thể chỉ phát triển hướng dẫn sử dụng thương hiệu, để đảm bảo tính nhất quán cho bất kì ứng dụng trong tương lai của logo và sự liên kết của bảng màu.

Bước 6: Hình thành tiếng nói kinh doanh của thương hiệu

Tiếng nói của bạn phụ thuộc vào sứ mệnh, đối tượng và lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn.

Nó là cách mà bạn giao tiếp với khách hàng và cách để họ phản hồi cho bạn.

Một tiếng nói kinh doanh có thể là:

  • Chuyên nghiệp
  • Thân thiện
  • Dịch vụ được định hướng
  • Có tính quảng cáo
  • Đối thoại
  • Nhiều thông tin, …

Có vô tận các tính từ và các tình trạng.

Hãy chọn một tiếng nói thương hiệu có ý nghĩa và cộng hưởng với những khách hàng mục tiêu của bạn!

Virgin Ameria được biết đến với dịch vụ khách hàng thân thiện và đáng tin cậy, và tiếng nói của họ liên tục xây dựng thương hiệu đó.

Bước 7: Xây dựng một thông điệp và elevator pitch (giới thiệu ngắn gọn nhưng đầy đủ) thương hiệu

Khi thương hiệu xây dựng, cần kể với những khách hàng thật ngắn gọn “bạn là ai”.

Sử dụng tiếng nói kinh doanh mà bạn đã chọn.

Thông điệp của bạn nên có vô số ràng buộc với thương hiệu của bạn, và chỉ chuyển tải nó trong 1-2 câu.

Nó vượt ra khỏi logo và khẩu hiệu của bạn để định nghĩa các khía cạnh chính của việc bạn là ai ? Bạn cung cấp cái gì ? và tại sao người khác phải quan tâm đến ?

Một thông điệp thương hiệu là một cơ hội để giao tiếp ở “mức độ con người”, tạo ra kết nối cảm xúc trực tiếp với khách hàng của bạn.

Điều đó có nghĩa, ngôn ngữ bạn dùng nên được hiểu ngay lập tức trong khi nhấn mạnh vào hợp âm cảm xúc.

Hãy làm nó đơn giản và rõ ràng

Quan trọng nhất là: Khi tạo ra một thông điệp, hãy định hướng rằng: không chỉ là sản phẩm của bạn có thể làm gì, mà còn là tại sao nó quan trọng cho khách hàng của bạn.

TOMS Shoes đã xây dựng được mạng xã hội khổng lồ, và áp đảo về nhận thức thương hiệu tích cực. Họ xác định rõ ràng thông điệp của họ ở trước và trung tâm website: “Nâng cao đời sống. Với mỗi sản phẩm bạn mua, TOMS sẽ giúp một người cần nó. Một cho một.(Có nghĩa nếu bạn mua 1 đôi giày thì 1 người khác không có khả năng mua nhưng đang cần giày sẽ được tặng 1 đôi)

Bước 8: Hãy để thương hiệu của bạn tỏa sáng

Khách hàng không chú ý đến công ty cắt bánh khác cũng cung cấp những thứ giống như mọi người đều làm.

Họ đang trông đợi trải nghiệm phù hợp với nhu cầu của họ, được hỗ trợ bởi sự tương tác cá nhân tích cực.

Hãy khiến cho cá tính của bạn nổi bật ở mọi khía cạnh của xây dựng thương hiệu.

Hãy nhất quán với cá tính thương hiệu xuyên suốt tất cả các điểm chạm của thị giác.

Nó có thể chỉ đơn giản như là:

  • Cách nói trong giao tiếp (Sử dụng “Tôi” và “Bạn”)
  • Chia sẻ nội dung ẩn phía sau
  • Kể những câu chuyện về kinh nghiệm thực tế
  • Mô tả sản phẩm hay dịch vụ của bạn theo cách kì lạ.

Bước 9: Tích hợp thương hiệu của bạn vào mọi khía cạnh của kinh doanh

Xây dựng thương hiệu không bao giờ có điểm dừng.

Thương hiệu của bạn nên được hiển thị và phản ánh ở mọi nơi mà khách hàng của bạn nhìn thấy (và không thấy)

Nếu một khách hàng bước vào văn phòng của bạn, thương hiệu của bạn nên xuất hiện ở môi trường xung quanh và cả tương tác cá nhân.

Bất kì thứ gì hữu hình, từ namecard đến quảng cáo, đến những bao bì  đều cần dán logo của bạn.

Khi bạn thiết kế website: hãy kết hợp tiếng nói của bạn, thông điệp và cá tính vào nội dung.

Các trang tiểu sử cho mạng xã hội nên có nhãn hiệu trực quan và gắn với tiếng nói được chọn của bạn.

Bước 10: Trung thành với thương hiệu của bạn

Trừ khi bạn quyết định thay đổi thương hiệu của bạn thành thứ gì đó hiệu quả hơn dựa trên đo lường phản ứng của khách hàng, thì tính nhất quán luôn là chìa khóa.

Một khi bạn đã chọn một tiếng nói, sử dụng nó cho mọi khía cạnh của nội dung bạn tạo nên.

Đừng liên tục thay đổi nhận diện của bạn, sự không thống nhất sẽ khiến khách hàng bối rối và khiến việc xây dựng thương hiệu lâu dài trở nên khó khăn hơn.

Starbucks là nhà bán lẻ cafe đặc trưng hàng đầu thế giới, và thương hiệu của họ luôn hứa mang mọi người lại với nhau.

Sứ mệnh của Starbucks là gì ? “Truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc và một hàng xóm trong cùng thời điểm. (theo mình hiểu là với Starbuck bạn sẽ có bản thân, cafe và người thân thiết cùng 1 lúc.)

Đó là lý do tại mỗi cửa hàng bạn sẽ luôn có Wi-Fi miễn phí, những cái bàn lớn và nhạc nhẹ nhàng để những cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng hơn. Họ luôn viết tên của bạn lên cốc cà phê của bạn như là một dấu ấn cá nhân đặc biệt.

Dù cho logo được thay đổi vào 2011 (bỏ đi tên công ty!) nhận thức về thương hiệu Starbucks vẫn mạnh mẽ. Khi bạn thấy biểu tượng nàng tiên cá màu xanh đơn giản, bạn cảm thấy gì ? Tôi bảo đảm nó tạo được cảm giác.

Bước 11: Hãy là người ủng hộ lớn nhất cho thương hiệu của bạn

Một khi bạn đã xây dựng được thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn, bạn và nhân viên của bạn là những người ủng hộ nhất cho truyền thông thương hiệu của bạn.

Không ai biết thương hiệu của bạn tốt hơn chính bạn, vậy nó phải khởi đầu từ bạn để lan tỏa ra thế giới.

Khi tuyển nhân sự, đảm bảo rằng họ có văn hóa phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị thương hiệu của bạn.

Khuyến khích cá nhân thiết lập thương hiệu cá nhân phù hợp với công ty của bạn, điều đó tăng cường thêm sự tương tác.

Cung cấp cho khách hàng trung thành của bạn một tiếng nói. Khuyến khích họ post đánh giá và chia sẻ nội dung của bạn.

Phần kết luận

Một tiến trình xây dựng thương hiệu vững chắc có thể chuyển đổi doanh nghiệp của bạn từ một “người chơi” nhỏ bé trở thành một đối thủ thành công.

Bạn sẽ khám phá ra rằng khách hàng sẽ phát triển lên cấp độ sâu hơn của lòng tin vào thương hiệu và trở nên thích thú hơn để trả cho những gì bạn bán.

Phát triển một thông điệp thích hợp và nhận dạng thị giác để củng cố sứ mệnh của bạn.

Tích hợp thương hiệu của bạn vào mọi khía cạnh của kinh nghiệm người dùng: từ mặt tiền cửa hàng của bạn cho đến website và tương tác cá nhân của bạn.

Cựu giám đốc điều hành của Nike và Starbucks – Scott Bedbury đã nói: “Một thương hiệu là một câu chuyện luôn được nói về.”

Xây dựng một chiến lượng thương hiệu kinh doanh nhỏ hiệu quả và kể câu chuyện của bạn.

From Moonbeamst with love ❤

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s