Người cha già chờ con thi đại học

Người cha già chờ con thi đại học
Nắng đổ chang chang bạc trắng mái đầu
Màu thời gian, vết thời gian giằng xéo
Gương mặt sạm đen chi chít những nếp nhăn

Ông bối rối giữa lòng thành phố lạ
Nỗi âu lo co rút cả thân ngồi
Sợ đến cả những điều mơ hồ nhất
Một kì thi thôi, cha dốc lòng hơn con.

Đánh đổi cả đời người góp nhặt hết gian nan
Mang đi đổi cho con từng con chữ.
Bao khổ đau thân cha từng nếm trải
Cha thấu hiểu, thoát nghèo, con phải Học.

Ừ thì đấy cha trân mình dưới nắng
Chờ đợi con mồ hôi đẫm áo sờn
Bụng quặn đói, bữa sáng cha dành lại
Lộ phí thi, cha dành dụm từng đồng

Cha có biết 4 năm dài học phí
Oằn lưng cha gánh nặng gấp trăm lần
Người cha già chờ con thi đại học
Mong cho mình 4 năm cơ cực hơn.

  • From Moonbeam with love

Ngày hôm ấy giữa cái nắng chang chang mùa hạ, trong kì thi tuyển sinh Đại học, mình bị phân công lên tầng cao nhất làm trật tự viên. Công việc là giúp đỡ giám thị, trả lời những gì giám thị chưa biết và giữ trật tự. Vì thế việc có 1 phụ huynh vào khu vực tập trung khiến mình phải chú ý. Ngày đầu tiên thực ra không cần khắt khe quá, nhưng chú là 1 trong 2 phụ huynh hiếm hoi lên tận tâng 3 và chờ con ở ngoài cửa sổ. Khuôn mặt sạm nắng ấy, ánh nhìn lo lắng ấy … Mang nhiều lo toan quá, mang nhiều hi vọng và đợi chờ quá.

Một lúc sau bác ngồi hẳn 2 chân lên cái ghế gỗ nhỏ dành cho 1 người ngồi thì mình buộc phải lại gần mời bác vào chỗ mát ngồi chờ, bác bảo bác muốn ngồi gần để nghe quy chế thi, về nhắc con chứ lỡ nó quên. Mình hỏi bác con bác hôm nay không đi tập trung sao ? Bác bảo con bác trong phòng rồi, nhưng bác sợ. Mình tính nói bác rằng từ hôm nay bác cứ để bé tự lập nhưng lại thôi. Quyền được lo lắng cho con cái là quyền của phụ huynh mà. Mình đành nói để bác ngồi nghiêm túc lại và kéo ghế vào chỗ mát để ngồi.

Đến lúc đọc quy chế thi. Bác ở ngoài cửa sổ cũng ghi ghi chép chép. Sợ bỏ sót điều gì thì con làm sai. Hình ảnh vừa đáng thương lại vừa đáng giận. Hiểu thì mình hiểu tâm trạng rối bời của bác lắm. Nhưng hứng con như trứng vậy, liệu khi đi học xa nhà, con bác sẽ thế nào ? Bác đâu thể ngày nào cũng 1 bước 2 bước theo cạnh bên ?

Trả lời

