Chú tài xế truyền thống và bạn Grab

Hôm nay mình rảnh :)) rảnh thiệt chứ không phải giỡn vì hôm qua đi ngủ đã quyết tâm hôm nay không có đụng đậy gì công việc hết.

Sáng mở mắt ra trườn xuống giường bật cái máy lên (chưa đủ tỉnh táo để đi đứng hoành tráng), chợt nhớ đến quyết tâm của mình nên quay qua đọc tin tức 😦 chắc đây không nên, không bao giờ nên là cách bắt đầu 1 ngày mới.

Mà hôm nay có chuyện 1 bạn Grab bị 2 tài xế xe ôm truyền thống chặn đầu mắng 1 trận và dọa đâm vì đã đón khách tại bến xe bus. Lòng dân bất an, anh hùng bàn phím bất bình, nên phải đối bất chấp. Mình có đôi chút bất mãn nên mình muốn viết gì đó.

Mình chú ý đến vấn đề này, vì mình cũng đi xe ôm nhiều lần. Mỗi người lái xe, đều có câu chuyện nhỏ riêng của họ, mà gom lại, chắc cũng xuất bản được bộ truyện ngắn. Mà bàn cãi chi nhiều vậy, phán xét chi nhiều vậy ? Nếu chỉ nói riêng ở câu chuyện này, thì chú tài xế truyền thống đã nói rõ ràng: Nếu tao biết chữ tao cũng đăng kí chạy xe Grab rồi. Nghe câu đó mà không thấy nao lòng sao ? Nghe câu đó mà còn tính chuyện cãi vã nhau sao ? Sao không giúp chú đăng ký để thành tài xế Grab đi bạn trẻ kia ơi. Chú nói như moi hết tim gan phèo phổi ra trước mặt bạn rồi còn gì nữa. Grab cũng có chính sách quà tặng cho người giới thiệu bạn bè vào hệ thống Grab để khuyến khích bạn giúp chú ấy nếu bạn ở Hà Nội – chả biết HCM có chưa (https://www.grab.com/vn/blog/gioi-t…). Nếu không có quà thì có sao, bạn cũng đã giúp được một người.

Tôi không thích những đôi co vớ vẩn, xét nét những chuyện chả liên quan, ví dụ như bạn Grab bảo: Người ta không chạy xe chú chắc do xe chú cũ quá. Nó chả giải quyết được cái chuyện của bạn mà còn khiến người nghe tức thêm. Gặp vấn đề, hãy giải quyết nó.

Mặt khác mình tự hỏi, chú biết về Grab, chú cũng biết luôn Grab quy định ra sao (chắc là chú đã đi nghe hội thảo – cái này mình đoán thì mình bảo mình đoán). Vậy khó khăn nào mới thực sự ngăn cản chú ?

1/ Không biết chữ: Okie, chúng ta không bàn đến chuyện tại sao chú không đi học chữ, đó là chuyện riêng của chú. Nhưng để đăng ký, chú có thể nhờ ai đó giúp được. Mấy hôm đi làm giấy tờ, mình cũng ghi giúp mấy cô rồi. Nếu chỉ vấn đề này cũng có thể giải quyết được.

2/ Quy định đăng ký khó khăn với tài chính của tài xế: Xe máy đăng ký không quá 10 năm. Điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android 4.1 trở lên (có sim 3G, vào CH Play tải ứng dụng Grab Driver). Nên họ bỏ cuộc giữa chừng xuân khi nghe những điều này. Bởi với sinh viên hay người đi kiếm thêm thì có thể đáp ứng được. Nhưng rõ ràng, những người lái xe truyền thống, 1 số người sẽ khó lòng có được 2 phương tiện trên.

Lẽ nào không có cách tốt hơn trong chuyện này cho những người chuyên lái xe ? Lẽ nào công nghệ đang giúp một số người có thêm thu nhập, nhưng cũng khiến 1 số người “chết” không lối thoát ? Người ta nói Grab, Uber đang giết chết cách đi xe truyền thống. Nhưng không nên như thế, họ nên dung nạp để có quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ, đừng nên “giết” ai cả. Để có thể giải quyết vấn đề này, mình nghĩ có ý tưởng như:

– Grab liên kết với ngân hàng, để có gói vay ưu đãi cho những người không có khả năng mua xe, và liên kết với bên xe để cung cấp xe luôn không đưa tiền mặt (tránh việc vay được dùng tiền mặt rượu chè,…). Tất nhiên cần có cam kết. Với những người này, họ cam kết làm việc thực sự (hệ thống có thể kiểm tra). Cuộc sống không phải màu hồng :)) liệu có người vay xong mua xe rồi bán không nhỉ ?

– Thành lập quỹ riêng hỗ trợ những trường hợp khó khăn và chăm chỉ (có xác minh) 😐 Chuyện này chắc Grab chỉ làm khi thực sự có “Tâm”, nhưng làm được thì hiệu quả truyền thông vô cùng tốt.

3/ Vì phần mềm khiến chú lái xe truyền thống thấy khó khăn:

Đây mới thực sự là vấn đề mình quan tâm và suy nghĩ, liệu có phải vì lý do này hay không ? Mình thực sự khâm phục Apple, họ tạo ra sản phẩm mà người dùng có thể sử dụng bất chấp ngôn ngữ. Thật đấy ạ ! Em bé chưa biết chữ vẫn mở được game mà chơi, hay ba mình không biết tiếng Anh vẫn để ngôn ngữ English mà xài phà phà.

Để tìm hiểu vấn đề này, mình tải app của Driver về. Bắt đăng ký, okie đăng ký. Xong đến phần check: “Tôi đã đọc và đồng ý với những điều khoản này”. Bà nó ! Click vào link thì điều khoản là tiếng Anh. Xin lỗi chú lái xe truyền thống, chứ chú nói chú không biết chữ, cơ mà chú cần phải biết cả tiếng Anh chú ạ !

Mình không biết có bao nhiêu người đã check mà đọc hiểu hết các điều khoản đó. Cũng như ký 1 chữ ký mà không biết mình vừa ký cho cái chuyện ba láp gì. => HÃY DỊCH RA ĐI, ĐỂ NHỮNG NGƯỜI NHƯ CHÚ LÁI XE TRUYỀN THỐNG CÓ THỂ NHỜ NGƯỜI BÊN CẠNH ĐỌC LẠI GIÙM.

Xong cái nhấn Đăng ký cái nút nó mất tiêu 😐 màn hình vẫn y nguyên như chưa hề có cuộc chia ly nào với phần Đăng ký cả. Có điều chả biết làm gì tiếp theo cho đến khi thấy dòng chữ be bé xinh xinh màu xanh lá mạ ở góc trên bên phải màn hình. Bà nó lần thứ 2, mình đã làm xong các bước đến cuối màn hình rồi mà nó bắt mình phải nhìn lên phía trên. Mà lại là text chứ không phải button.

Click xong thì qua màn hình nói rằng mình chưa đăng ký, liên hệ email support để sử dụng dịch vụ. Vấn đề là vừa bảo mình đăng ký, nhập thông tin xong, giờ lại bảo chưa đăng ký 🙂 Trong khi thực ra ý muốn bảo mình chưa nộp hồ sơ (mình đoán vậy sau khi đăng ký trực tiếp trên web). Vậy nếu khách hàng như chú tài xế truyền thống í, chú dành dụm mua cái điện thoại thông minh, nhờ người biết chữ cài giúp, thì mất thêm công tạo email mới cho chú (mà chắc chú cả đời cũng ko dùng) rồi chờ email, rồi lại chạy đi nhờ người đọc coi email có gì. Mà liên hệ ở đây là liên hệ gì ? Yêu cầu mở tài khoản hay gửi câu “Xin chào”, hay email để hỏi “Tôi phải làm sao ?” Trong khi còn phải mua sim 3G, … Tại sao không để: Nhập email (hay cái gì họ cần để liên lạc) và button “Yêu cầu sử dụng dịch vụ”  vào chỗ đó (quên bà nó là lúc đăng ký có nhập email ko, hình như không :D) Hoặc đến trực tiếp công ty – địa chỉ…

Phần số IMEI, Device,… ở dưới chả có nghĩa lý gì với người dùng cả thì dẹp nó đi, chật chỗ.

Thấy là phần soft đã hơi rắc rối rồi, nên mình nhảy qua web coi sao. Hiện giờ app trên điện thoại đang ở tình trạng mất kết nối mà không hiểu vì sao :)) Tìm được chỗ kiểm tra kết nối, phân tích hoàn thành rồi mà cũng chẳng có gì thay đổi, cũng chẳng có link đến đâu. Đứng im 1 chỗ. Wifi vẫn được 3 vạch, định vị đã bật.

Trang “Trở thành tài xế” trong phần “Trở thành tài xế” (https://www.grab.com/vn/driver/) hơi dư thừa vì cho người dùng lựa chọn lại 4 loại tài xế trong khi ở menu xổ ra đã có. Lý do gia nhập Grab nói chung chung và thật ra để nó ở trong giới thiệu của mỗi loại tài xế là được rồi. Quy trình sử dụng thì lặp lại với 4 trang của 4 loại tài xế. (Mình muốn thử đăng ký làm tài xế nên mình chỉ focus vào phần này chứ không nói đến toàn bộ web làm chi cho mất thời gian)

Và ở trang đăng ký của tài xế Grabbike điều khoản vẫn là tiếng Anh. Và thật ra thì Grab dành cho những người biết công nghệ, cần phải có 1 cái email. Không nói gì đến chuyện nếu tôi không có email thì tôi có thể đăng ký trực tiếp tại đâu ? Có được hay không ?

Vì thế túm cái quần là mới có vụ đăng ký thôi mà thấy là Grab chỉ dành cho người có biết về công nghệ như sinh viên, dân văn phòng. Còn không biết chữ như chú thì chưa thấy hỗ trợ cái gì cả.

Chưa nói được về phần mềm, vì mất nhiều thời gian quá, chính mình cũng nản liên hệ với email support. Nhưng ở màn hình tạm thời (chưa thực hiện được chức năng đón đưa) cũng có một số chức năng như Cài đặt, toàn chữ không. Sao không dùng icon để người dùng tiếp cận nhanh và ngay cả người như chú lái xe truyền thống không biết đọc cũng có thể nhận dạng được. Rồi phần có icon thì dùng icon 1 cách ngẫu hứng, tỉ dụ như icon Thông tin, thì dùng 1 viền tròn bao quanh hình tròn, biểu tượng của target thì chính xác hơn.

Thôi, tạm dừng đã. Hôm nào gặp bạn Grab driver nào đó hỏi thêm xem màn hình bên trong thì thế nào. Mình nản rồi. Phần mềm nên đầu tư về UX và UI (à nãy giờ chưa nói về UI nhưng thôi mệt rồi) hơn để không khiến người như chú lái xe truyền thống phải “chết”.

Công nghệ sinh ra vốn để phục vụ con người và khiến cuộc sống dễ dàng hơn kể cả với chú lái xe truyền thống. – moonbeamst.tran –

Stop ném đá chú, hãy giải quyết vấn đề. Cuộc sống này không phải vốn dĩ đã quá khó khăn rồi hay sao ?

Tâm trạng tụt, tối nay làm việc lại cho rồi 😀

À, câu chuyện được quay lại như dưới đây.

Trả lời

