Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất

100 tuổi, cái tuổi mà hầu hết mọi người đều mong mỏi sẽ được trải nghiệm. Nhưng đến được tuổi đó thì không có bao nhiêu, mà có đến được thì sức khỏe cũng yếu lắm rồi huống chi là có thể trèo qua cửa sổ và biến mất. Chính vì thế tiêu đề của quyển sách đã khiến mình tò mò: Vậy sau khi biến mất thì hành trình của ông lão sẽ thế nào ? Nhưng cái mình nhận được không chỉ là hành trình sau đó, mà là cả cuộc đời của 1 con người được trải ra trên 511 trang giấy (đã trừ đi những trang ghi tên bìa sách).

Mỗi một người trong chúng ta đều đang mỗi ngày tự viết cho mình những dòng mới vào tiểu thuyết cuộc đời của chính mình. Có đôi người thì trang này với trang kia là những dòng tương tự. Nhưng cái sự nhàm chán đó chắc chắn không phải là quyển tiểu thuyết viết về Allan Karlsson. Về ông lão mang đôi dép nước tiểu (vì ở tuổi già, đàn ông hiếm ai đái được qua mũi giày mình) lấy hết sức tàn trèo qua cửa sổ, từ giã chốn chăn ấm nệm êm và có người chăm sóc, để bắt đầu (nhưng thực ra sau này ta sẽ nhận ra là ông “tiếp tục”) hành trình mới cho cuộc đời mình.

Mà có lẽ một con người với cuộc đời đầy xáo động, thì dù là 100 tuổi đi nữa, những điều bất ngờ vẫn có thể đổ ập xuống đầu ông lão ngay khi ông vừa khởi đầu chuyến ngao du mới. Và gần như ngay lập tức ông đã bị săn đuổi vì đã “đãng trí” kéo luôn chiếc vali được nhờ trông hộ đi cùng mình. Cuộc săn lùng nguy hiểm nhất là tổ chức Never Again, ngoài ra còn có cảnh sát và rồi gần như toàn đất nước đều theo dõi tình hình tìm kiếm ông lão. Vậy mà ông, vẫn cứ tưng tửng như là mọi thứ phải diễn ra như vậy, không suy tính sâu xa gì, cứ đi về phía trước. Những lần thoát hiểm suýt soát khiến những người đi tìm ngày càng trở nên hoang mang hơn vì những dữ kiện tìm được và cảm thấy càng ngày càng rời xa sự thật hơn nữa khiến mình luôn tự hỏi, tiếp theo sẽ thế nào ?

Không thể nói là vì ông lão may mắn nên dường như luôn tẩu thoát trước người khác 1 bước. Mà qua cuộc đời 99 năm trước đó của ông mình phải tự nhủ rằng ông thoát hiểm, đều là vì kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân. Vì chính ông, không phải là một nhân vật xoàng xĩnh. Với 100 năm tồn tại của mình, và với công việc đặc thù (đặc biệt hữu ích trong chiến tranh) ông đã lăn lộn qua dòng chảy lịch sử, đi qua thế chiến thứ I và góp phần tạo nên lịch sử thế giới. Ông cũng lăn lộn qua rất nhiều quốc gia khác nhau, trải qua nhiều biến cố, từ việc trở thành bạn của tổng thống, cho đến việc bị đày ải trong tù, hay hành trình đi bộ qua Hy Mã Lạp Sơn. Ông gặp, thân quen và làm việc cùng rất nhiều người nổi tiếng. Nhưng cũng sẽ nhận thấy ông quyết định bất kì điều gì đều rất nhanh, gần như hoàn toàn dựa vào nhận định ngay lúc đó (chắc vì vậy mà ý định rời bỏ Viện dưỡng lão nhen lên là ông đã trốn, không cần phải cân nhắc để quyết định), điều đó mang đến cho ông những người bạn cũng như những kẻ thù vô cùng lớn.

Và hành trình ấy, bạn phải tự đọc để cảm nhận thôi, mình không muốn phá đi cái thú vui đọc sách bằng cách ngồi kể lại câu chuyện diễn biến thế nào. Chỉ có thể nói cho bạn biết rằng nó rất giá trị, cả về mặt lịch sử, tâm lý, chính trị, (và 1 chút kiến thức về chế tạo Boom cho những ai có quan tâm :)) )

Jonas Jonasson khéo léo lồng 2 hành trình sau 100 tuổi và trước 100 tuổi vào nhau thành những chương xen kẽ. Cứ thế, cuộc đời ông lão hiện ra dẫn dần, đầy thu hút và tò mò. Một cuộc đời đúng là không thể bị dừng lại ở nhà dưỡng lão được. Mình luôn luôn phải đặt câu hỏi, tiếp theo chuyện gì sẽ xảy ra cho cả 2 câu chuyện song song này. Và đến khi câu chuyện trước 100 năm càng gần tiến về số 100 và nhập vào câu chuyện phía sau, thì bạn sẽ thấy thời gian bỏ ra cho hơn 500 trang sách được đền đáp hết sức thỏa đáng.

Mình cũng thích cách tác giả mô tả, khá trào phúng theo kiểu đôi chút châm biếm như là khi cụ Allan hỏi Julius về cái xác đông cứng của Ốc Vít:

“- Thằng cu này to xác mà chân nhỏ nhỉ. Nó chẳng cần dùng đến giày nữa, phải không ?

Julius đáp buổi sáng bên ngoài trời rất lạnh, có nguy cơ ngón chân cụ Allan sẽ còn tê buốt hơn cả chân gã trai. Nếu thấy đôi giày của gã vừa thì cụ cứ lấy đi. Gã trai không phản đối tức là đồng ý rồi.”

Hẳn nhiên gã trai không thể phản đối khi đã là một cái xác đông cứng. Nhưng tác giả đã để cho 2 người đàn ông này nói chuyện với nhau tự nhiên như thể bông đùa. Khiến ta cũng tự hỏi, con người họ thế nào ?

Mình thật ra thích bìa sách của bản tiếng Anh hơn, đơn giản vì ông lão ở bìa sách đó “thật” hơn. Ông lão áo cam ở bìa sách tiếng Việt lưng vẫn thẳng thắn, và có cảm giác bước đi còn nhanh nhẹn lắm. Bởi khi đọc quyển sách này, hình dung của mình về ông lão trăm tuổi phải là già, rất già, gầy gò.

page-51-the-hundred

Tiểu thuyết này cũng đã được Walk Disney mua bản quyền làm phim, có lẽ mình sẽ tìm để xem thử họ dựng lại câu chuyện này thế nào ? Khi mà câu chuyện xuyên qua nhiều quốc gia, đi qua cả chiều dài lịch sử với nhiều biến động, liên quan đến nhiều lãnh tụ hoặc tổng thống. Nhưng ông cụ trong film cũng chưa già như mình nghĩ. Đó là điều mình thích khi đọc sách, mình sẽ có thể phác họa được nhân vật, khung cảnh theo như mình có thể tưởng tượng. Và với giới hạn của 1 bộ phim, thì sách mô tả nhiều hơn, vì thế sự tưởng tượng của mình khi đọc sách đa dạng hơn 1 bộ phim khá nhiều (Trừ Harry Potter thì mình đồng ý là phim hay hơn truyện).

bg_01_tof47436

Rồi khi gấp quyển sách lại, mình lại nhớ về quyển Hai số phận, cũng là viết về số phận con người từ lúc mới sinh đến khi lìa trần. Ông ngoại mình rất thích quyển Hai số phận. Vì vậy mình chợt nghĩ, ông chắc chắc cũng sẽ rất thích quyển sách này. Thế nên hôm nay khi viết xong những dòng này, về quyển Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất, mình sẽ đốt quyển sách này cho ông. Với niềm tin về mặt tâm linh là ông ở thế giới bên kia có thể nhận được. Và mỗi chiều, ông sẽ ngồi trước hiên, mái tóc bạc trắng nghiêng nghiêng trên trang sách.

 

Trả lời

