28 giờ đi thực địa “ké” với sinh viên nhóm ngành Môi Trường

Làm việc tại trường Đại học Hoa Sen hơn 4 năm, tôi mới có thể sắp xếp thời gian tham gia chuyến đi thực địa cùng các bạn sinh viên nhóm ngành Môi Trường, mặc dù hầu hết các môn học của nhóm ngành này đều có buổi đi thực địa, mỗi học kì sẽ đến những nơi khác nhau.

Chuyến đi này bao gồm 19 bạn đang học môn Quản lý tài nguyên thiên nhiên do thầy Bùi Xuân An hướng dẫn và 1 số nhân sự chuyên môn có, lơ tơ mơ như tôi cũng có.

Xe Trường khởi hành đúng 12h trưa thứ 7, sau 4 tiếng vượt qua những khối nhà xi măng khô khốc đến những cánh đồng xanh, những rừng cây nuôi đầy ong bên dưới gốc, những hồ sen đang nở những bông hồng rực cuối mùa … Tràm Chim đã hiện ra bình yên với 1 bên là dòng kênh lớn với hàng cây in bóng nước và trước mặt là nhà trưng bày trứng chim và cá nước ngọt với mái lợp lá dừa nước được cách điệu theo hình chiếc nón tai bèo. Bên trong chạy vòng theo tường hình tròn là các bể có trên 50 loài cá, tôm tung tăng bơi lội, ở giữa trưng bày ảnh nghệ thuật và khắc trên trứng chim, đặc biệt những chiếc lông chim được vẽ lên những bức tranh phong cảnh khiến tôi vô cùng ngạc nhiên, họ đã làm điều đó như thế nào ? Và hẳn nhiên nhiệm vụ của các bạn sinh viên tại đây không phải chỉ ngắm nhìn mà phải thu thập các thông tin cần thiết để đưa vào bài báo cáo.

Bên cạnh nhà trưng bày, đi qua cây cầu nhỏ trên mặt nước phủ đầy cỏ năng và hoa súng các bạn sinh viên đến nhà chiếu phim để xem giới thiệu về Vườn quốc gia Tràm Chim: Lịch sử hình thành và phát triển, giá trị đa dạng sinh học và du lịch sinh thái hấp dẫn như thế nào. Đây cũng là tư liệu để các bạn sinh viên ghi nhớ đưa vào bài báo cáo. Sau rất nhiều nỗ lực tôi cũng tìm được đường dẫn của video: https://www.youtube.com/watch?v=BvGtb_3hm6E. Tuy nhiên tại nhà chiếu phim bạn sẽ được xem video với chất lượng tốt hơn rất nhiều trong không gian đầy thư thái và thoáng đãng.

Bữa ăn tối cũng tại Tràm Chim với hầu hết là các món cá, chắc chắn là không có thịt chim đâu nhé. Tôi vốn ngại nhằn xương cá, nhưng thấy khá thú vị với món cá cuộn trong lá Sen non chấm nước mắm me, nghe nói ăn lá Sen thì sẽ ngủ mê mẩn nên tự nhủ: “không biết sáng hôm sau có thể dậy sớm đi xem chim được không ?”

May sao, 5h sáng mọi người đã dậy và đến 5h30 tất cả đều sẵng sàng cho chuyến đi ngắm chim dọc theo kênh. Leo lên tắc ráng, một không gian hoàn toàn mới mở ra với nước tung bọt trắng xóa 2 bên mạn, dòng kênh rộng trải dài với sen nở hồng và trắng. Lâu lâu những chú cò hay diệc đang ngụp lặn bay vù lên khi tắc ráng chạy đến, có con thì đậu trên những ngọn cây dọc 2 bờ kênh giương mắt nhìn xuống rồi tung cánh chao ngang bờ kênh. Những tổ chim lủng lẳng trên cây có thể nhìn thấy rõ từ giữa dòng kênh. Nhưng thú vị nhất là những khu 1 bên là rừng cây, 1 bên là đồng cỏ nồm trải dài tít tắp, ở đây tôi có thể nhìn thấy rõ hơn những chú chim thủng thỉnh kiếm ăn, dáng vẻ ung dung như một kẻ bộ hành đã bỏ lại hết sau lưng những bộn bề công việc, chỉ ở đây để sải bước và tận hưởng sự mơn man nhẹ nhàng của cỏ và gió, vô ưu, vô tư. Hệ sinh thái đa dạng của Tràm Chim quả thật là nơi lý tưởng cho những chú chim cư ngụ.

“Ké” các bạn sinh viên, tôi và các bạn còn được hướng dẫn viên dẫn lên một đoạn rừng. Bóc thử lớp vỏ cây Tràm, tôi được biết thêm cây Tràm có đến hơn 250 lớp vỏ và lớp vỏ này giữ nước rất tốt, nhờ thế Tràm có thể hồi sinh lại được sau những trận cháy. Lội xuống đồng cỏ năng, tôi được biết đây là loài cỏ năng kim, củ năng là thức ăn ưa thích của Sếu đầu đỏ, loài chim quý hiếm trong sách đỏ cư trú tại Tràm Chim, ngoài ra người dân còn dùng cỏ năng để trồng Kiệu. Tôi tự hỏi, không biết có thể dùng cỏ năng xay nhuyễn để trồng nấm ?Một tiếng sau chuyến đi là giờ học, tôi được giới thiệu thêm về hệ sinh thái của Tràm Chim, rất nhiều kiến thức mới về quá trình được công nhận là khu Ramsar thứ 2000, về cách bảo tồn hệ sinh thái, những điều thú vị tại Tràm Chim như: Vào tháng 3 đến đây bạn có thể thấy cỏ Hoàng Đầu Ấn nở vàng rực cả cánh đồng rộng bát ngát, hay về cánh đồng lúa ma và cách để thu hoạch lúa ma bằng cách chèo thuyền và dùng cây đập lúa vào tấm phên để những hạt chín rụng vào thuyền, … Tất cả thật mới mẻ và hấp dẫn khiến tôi tự thấy mình đã bỏ lỡ quá nhiều khi không tham gia những chuyến thực địa các môn học cùng các bạn sinh viên trong những năm qua.
Trở về thành phố với rất nhiều kiến thức mới (có lẽ là chỉ mới với tôi, vì khi tôi hỏi thì khá nhiều bạn trả lời với tôi rằng: “chuyến đi này em được nhìn tận mắt và trải nghiệm những gì đã được học”), nhưng tôi vẫn cảm thấy chưa đủ, vẫn muốn được ở lại, được trải nghiệm thêm và tìm hiểu thêm những điều khác nữa. Không riêng tôi, Lan Phương – sinh viên tham gia chuyến đi cũng nói: “Em thấy được nhiều loại chim hơn, hiểu nhiều hơn về Tràm Chim và vùng đất Đồng Tháp nhưng vẫn chưa nhìn thấy được tận mắt Sếu đầu đỏ, thời gian đi gấp nên không có dịp tham quan ở Đồng Tháp nhiều.”

Ảnh: Tạ Thuận Lợi

Một chuyến thực địa ngắn, rất ngắn, vẻn vẹn trong 28 tiếng cả đi lẫn về, vẫn có những giọt mồ hôi cho 4 tiếng trên xe giữa trưa hè với máy lạnh tỏa nhẹ như hơi thở, vẫn phải đau đầu tính toán chi phí tiết kiệm nhất cho chuyến đi nên món ăn chưa được phong phú cho các bạn, nhưng suốt chuyến đi là sự rôm rả và xôm tụ, sự hòa đồng và chia sẻ. Thế nên cũng rất thú vị khi tôi nhận được những câu trả lời khác nhau khi tôi hỏi các bạn: “Chuyến đi đã mang đến cho bạn điều gì và điều gì khiến bạn nhớ nhất ?”

Với Mai Chi đó là: “Chuyến đi tạo môi trường học tập vừa vui vừa ý nghĩa và em có cơ hội trau dồi thêm các kỹ năng mềm khác như làm việc nhóm, thu thập thông tin, giao tiếp,… Vừa học vừa chơi, ngại gì không thử”.

Hay với Linh Tú là: “Chuyến thực địa rất vui, hướng dẫn viên hướng dẫn và thuyết trình rất tận tình”.

Hà Duyên thì chia sẻ: “Em được trải nghiệm và học hỏi nhiều hơn. Nhất là sinh hoạt trong môi trường tập thể rất vui.”

Đặc biệt, cả Triển Huân và Thanh Trúc đều nói: “Chuyến đi thực địa này em có thêm ý tưởng mới để bảo vệ và phát triển tài nguyên đất nước.” Tôi rất mong ý tưởng của em sẽ được chắp cánh và sớm trở thành hiện thực.

Rất nhiều bạn đã trả lời rằng bạn học được nhiều kiến thức mới, gắn kết với bạn bè, thấy ngành học của mình ý nghĩa hơn, … Vì thế không lạ khi Lan Phương “xúi” các bạn sinh viên khóa sau: “Các em cứ tích cực tham gia các chuyến đi thực địa và ngoại khóa, tích cực học hỏi nhiều ở những chuyến đi đó. Qua đó không chỉ giúp ích về mặt kiến thức, kỹ năng thu thập được mà còn có thể kết bạn với nhiều người bạn mới và trong năm học khó có thể gặp gỡ nhau.”

Ngọc Phượng thì lo lắng đến bài báo cáo hơn khi nhắn gửi các bạn khóa sau: “Nên đi thực địa và ngoại khóa để được trải nghiệm những điều thú vị, có thể hiểu và nắm rõ thông tin giúp ích cho bài báo cáo sau chuyến đi.”

Hay rất ngắn gọn như bạn Huyền Thoại: “Vui lắm các em à !”. Tôi đồng ý với Huyền Thoại, chuyến đi thật sự rất vui.