Hẹn hò nhóc con – Phần 4: Tâm tư của mẹ

Mẹ đón tôi ngay đầu cầu thang vào sáng thứ 7. Kéo tôi lại ngồi cùng mẹ, tôi nhặt một trái quýt lên và bóc còn mẹ xoa cái đầu tổ quạ của tôi cho nó xù thêm lên rồi nói:

  • Con trai mẹ dạo này có chuyện gì vui vậy ?

Không loại trừ khả năng mẹ đã thấy tôi tưới cây mỗi ngày trước khi đi làm. Hoặc là chị giúp việc đã nói lại với mẹ.

  • Bình thường mà mẹ, ở trường con cũng vui, về nhà với mẹ cũng vui, dạy bọn nhóc học cũng vui. Nói chung lúc nào con cũng thấy vui.
  • Hay là mẹ sắp có con dâu đấy ?
  • Mẹ lại nhắc rồi. Con dâu hụt của mẹ thì mẹ cứ chê hoài. Làm sao mà có con dâu mới nhanh vậy được.
  • Chê là đúng rồi. Con gái mà quét nhà không biết, sang nhà bạn trai ăn cơm mà đến lúc dọn ra mới thấy mặt, rửa chén sợ hư da tay. Sau này lấy về phải mua thêm một con robot nữa, với lại phải mang ba mẹ vào viện dưỡng lão để khỏi tức quá bị tăng xông mà chết.
  • Lần này nhất định sẽ tìm một cô vừa ngoan, hiền, đảm đang, xinh đẹp, giàu có cho mẹ !
  • Nói chung thì cái nết được là được rồi. Cứ mà cành cao quá thì ế ra đấy.

Mẹ nói chuyện với tôi mà cứ như nói với bà cô sắp ế chồng. Ít nhất mẹ cũng phải thấy con trai mẹ vẫn còn đến năm năm nữa để yêu đương rồi mới tính chuyện lấy vợ cũng chưa muộn. Con trai ba chục còn xuân, con gái ba chục đã toan về già.

À, tôi vẫn chưa biết nhóc con bao nhiêu tuổi. Có lẽ đang là sinh viên đại học. Tối nào cũng thấy cắm mặt vào cái laptop. Rồi lâu lâu thì lại ngồi tô tô vẽ vẽ.

Ngày chủ nhật tôi lại chui ra ban công tám chuyện với nhóc. Vòng tay trên thanh ban công, tôi trịnh trọng nói:

  • Nhóc con, từ nay gọi anh là anh Bảo nha.

Nhóc con quay ngoắt lại:

  • Đã bảo là Ngọc, là Ngọc đó. Nhóc ở đâu mà nhóc.

Rồi giơ bình xịt lên cao tấn công. Tôi chạy vào cầm bình xịt của tôi ra phản công lại. Nhóc la lên khi bị tôi xịt trúng còn tôi cũng hò reo khản cả cổ. Thật may là hôm nay mẹ và chị giúp việc đi chùa đến chiều. Sau một lúc nhóc la lên:

  • Ê, anh có bình xịt nha, mà lúc nào cũng chạy ra mượn em.

Tôi mệt phờ ngồi bệt xuống vì đẩy cái núm ở đầu bình xịt và hò hét như đứa con nít 10 tuổi. Còn nhóc con cũng mệt, dựa lưng vào ban công quay mặt lên phía tôi nhìn thách thức. Ô có con gái nào mà nhìn con trai kiểu: “Tôi biết rồi nha !” như vậy không ?

  • Xịt bình của nhà mau hư, mượn bình người khác xài thoải mái hơn. Khi nào bình người khác hư thì lấy bình nhà ra xài rồi nhân tiện cho thuê. – Tôi vênh mặt lên trả lời.
  • Anh có khiếu kinh doanh ha. Coi chừng em học tập, cho thuê trước.
  • Không, anh làm giáo viên.
  • Giáo viên dạy gì ?
  • Tiếng Anh
  • Vậy bữa giờ là anh dạy thêm tiếng anh hả ?
  • Ừ, dạy cho bọn nhóc quanh xóm – Tôi mừng rơn, nhất định là ghi thêm một điểm cộng rồi.
  • Anh là thầy giáo mà phát âm bị sai sao tụi nhóc nói đúng được !

Tôi chưng hửng.

  • Sai từ gì ? Tôi gặng hỏi, cố vớt vát chút danh dự.
  • Anh phát âm “n” thành “ng” hết. Cả tiếng Việt và Anh.

Ô có con gái nào lại đi “chỉnh” một giáo viên đang cưa cẩm mình chứ !

Nhóc con vẫy tay chào rồi biến mất.

Buổi chiều, tôi chụp lấy mẹ ngay khi mẹ bước xuống xe rồi hỏi:

  • Mẹ ơi, con nói chữ “ng” thành chữ “ng” hả mẹ ?
  • Thì “ng” là “ng” chứ còn gì con.
  • Không phải mẹ, phát âm chính xác là gì đấy.

Mẹ nhìn tôi ngơ ngác, còn tôi bất lực cúi xuống xách túi đồ của mẹ vào nhà.

Không chấp nhận được, buổi tối tôi chờ bằng được nhóc lên để hỏi, ai ngờ nhóc cười lớn rồi mới trả lời:

  • Em giỡn thôi, ai người miền nam mà không nói “n” thành “ng”.

Tôi đã bị chơi xỏ bởi nhóc, lẽ nào trong phút chốc tôi lại có thể ngốc nghếch như vậy ? Điều đó khiến tôi tự ái. Nhưng quên mất tôi vẫn chưa biết nhóc con học gì. À, còn kế hoạch cưa cẩm nhóc đã hết 3 tuần. Tôi chỉ còn một tuần nước rút. Vậy mà tôi lại chỉ đang bị xỏ mũi một cách vô lý bởi một đứa nhóc con. Kiểu người này, chắc chắn không phải là tôi.

Trả lời

